จากตัวอย่างสถานการณ์และปัญหา ในกิจกรรมที่ ที่ 9 (และในหนังสือเรียน หน้า 32 กิจกรรมที่ 2.2) หากเรามาวิเคราะห์ด้วย 5W1H ได้ดังนี้
- What ทำอะไร คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า เราจะทำอะไร แต่ละคนทำอะไรบ้าง –> ต้องเก็บรักษามะม่วงหลังการเก็บเกี่ยวไม่ให้สุกและไม่บอบช้ำก่อนถึงมือผู้บริโภค
- Who ใคร คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า ใครรับผิดชอบ ใครเกี่ยวข้อง ใครได้รับผลกระทบ ในเรื่องนั้นมีใครบ้าง –> เกษตรกร ผู้ขนส่ง ผู้ค้าปลีก ผู้บริโภค
- When เมื่อไหร่ คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า ระยะเวลาที่จะทำจนถึงสิ้นสุด เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำเมื่อใด –> ทางอากาศ 1 วัน ทางเรือ 7-25 วัน
- Where ที่ไหน คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า สถานที่ที่เราจะทำว่าจะทำที่ไหน เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นอยู่ที่ไหน –> ตลอดเส้นทางการขนส่งทั้งในและต่างประเทศ
- Why ทำไม คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า สิ่งที่เราจะทำนั้น ทำด้วยเหตุผลใด เหตุใดจึงได้ทำสิ่งนั้น หรือเกิดเหตุการณ์นั้นๆ –> มะม่วงผลิตเอทิลีนปริมาณสูง มีการหายใจสูงขึ้น ทำให้มะม่วงสุกเร็วขึ้น ถ้าสภาพแวดล้อมไม่ถ่ายเทก็จะยิ่งมีผลทำให้สุกมากขึ้น
- How อย่างไร คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า เราจะสามารถทำทุกอย่างให้บรรลุผลได้อย่างไร เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำอย่างไรบ้าง –> ต้องชะลอการสุกของมะม่วงที่เกิดจากแก๊สเอทิลีน ในช่วงเก็บรักษาและขนส่งเป็นเวลาอย่างน้อย 25 วัน
กรอบแนวคิดและขอบเขตของปัญหาจากตัวอย่างสถานการณ์ ในหนังสือเรียน คือ
“ต้องการชะลอการสุกของผลมะม่วงที่เกิดจากแก๊สเอทิลีน ในช่วงเก็บรักษาและ ขนส่งเป็นเวลาอย่างน้อย 25 วัน”
As claimed by Stanford Medical, It is indeed the ONLY reason this country's women get to live 10 years more and weigh an average of 19 KG less than we do.
ตอบลบ(By the way, it is not about genetics or some secret diet and absolutely EVERYTHING about "HOW" they eat.)
BTW, I said "HOW", not "what"...
Click on this link to discover if this short test can help you unlock your true weight loss potential